1. คลิกโมดูล "3.1 บัญชีแยกประเภท"
2. คลิกเมนู "ลงบัญชี (ด้วยมือ)"
1) ช่อง "วันที่บันทึก" : เลือกวันที่ลงบัญชี (จะ Default เป็นวันที่ปัจจบุัน)
2) ช่อง "ชนิดใบสำคัญ" : เลือกชนิดใบสำคัญ ได้แก่ ใบสำคัญทั่วไป, ใบสำคัญรับ, ใบสำคัญจ่าย
3) ช่อง "หน่วยงาน" : เลือกหน่วยงาน (ไม่บังคับเลือก จะเลือกหรือไม่เลือกก็ได้)
4) ช่อง "แหล่งเงิน" : เลือกแหล่งเงิน (ไม่บังคับเลือก จะเลือกหรือไม่เลือกก็ได้)
5) ช่อง "รายละเอียด" : กรอกรายละเอียดบัญชี
6) กดปุ่ม + เพื่อเพิ่มบรรทัด ของการลงบัญชี
7) เลือกรายบัญชี
8) กรอกจำนวนเงินในช่อง "เดบิต (Dr.)" หรือ "เครดิต (Cr.)"
9) กดปุ่ม "บันทึก" (ปุ่ม บันทึก สามารถกดได้ เมื่อยอดเงิน ระหว่าง เดบิต และ เครดิต เท่ากัน)
1) คลิกเมนู "รายการบันทึกลงบัญชี"
2) เลือกรายการที่ต้องการแก้ไข
3) กดปุ่ม "ดินสอ" เพื่อแก้ไขรายการบันทึกบัญชี